Điện thoại

0907 977 334

Email

catnguyenvn@gmail.com

Có khi nào bạn trải qua một hoặc nhiều hơn một, hoặc có thể là tất cả trong số những vấn đề như thế này sau khi ĂN UỐNG một món gì chưa? Có thể là ngay sau khi ăn hoặc vài giờ sau khi ăn?

  • Đau đầu/ đau nửa đầu
  • Tim đập nhanh, cảm giác bồn chồn lo lắng, tăng huyết áp
  • Buồn nôn nhẹ thoáng qua
  • Ngứa da/ chàm
  • Nặng, đau, nghẹt xoang mũi, tăng tiết dịch xoang mũi
  • Đau bụng, tiêu chảy nhẹ/ phân lỏng
  • Mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu năng lượng

Và tình trạng này càng lúc càng trầm trọng hơn. Rất có thể cơ thể của bạn đang trải qua tình trạng Không dung nạp Histamin.

1. KHÔNG DUNG NẠP HISTAMINE LÀ GÌ?

Không dung nạp Histamin là tình trạng tích tụ quá nhiều histamine trong cơ thể dẫn đến việc cơ thể không thể tiếp nhận thêm histamin từ thức ăn nữa và từ đó mỗi khi ăn thực phẩm giàu histamine cơ thể sẽ tạo ra phản ứng dị ứng.

Không dung nạp histamine, còn được gọi là chứng viêm ruột hoặc nhạy cảm với histamine trong chế độ ăn uống, là một rối loạn liên quan đến khả năng chuyển hóa histamine bị suy giảm đã được mô tả vào đầu thế kỷ 21.

2. HISTAMINE LÀ CHẤT GÌ?

Histamin là chất dẫn truyền có sẵn trong cơ thể, do các tế bào miễn dịch tạo ra, tham gia vào các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Cơ thể chúng ta tạo ra histamine để tham gia vào quá trình tự vệ khi có sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Cơ chế này tạo ra những phản ứng như nhức đầu, buồn nôn, viêm mũi, ngứa da,… như đã nêu.

Histamin cũng có trong nhiều loại thức ăn. Bình thường cơ thể chúng ta có thể tiếp nhận và chuyển hóa lượng histamine khi ăn những loại thức ăn này. Nhưng một khi tình trạng không dung nạp histamine xảy ra, mỗi khi ăn những loại thức ăn này, chúng ta có những triệu chứng dị ứng.

3. NGUYÊN NHÂN GÂY RA TÌNH TRẠNG KHÔNG DUNG NẠP HISTAMIN

Bản thân tình trạng không dung nạp Histamin là một triệu chứng của một bệnh lý khác, tự nó không phải là một căn bệnh. Vì vậy, cần phải tìm ra nguyên nhân và điều trị gốc bệnh.

Nguyên nhân quan trọng nhất gây ra tình trạng không dung nạp histamine là do hệ tiêu hóa (cụ thể là ruột non) đã bị tổn thương, mất đi khả năng tiết ra Enzyme giúp chuyển hóa Histamin có tên là diamine oxidase (DAO).

Hiện nay y học phương Tây có nhiều tên gọi khác nhau cho từng dạng bất ổn ở ruột như IBD (hội chứng ruột kích thích), Bệnh Crohn, … Tuy nhiên, để biết chính xác nguồn gốc bệnh là vô cùng phức tạp, từ triệu chứng đến gốc bệnh có khi trải qua rất nhiều tình trạng trung gian. Nên ở đây chỉ gọi là tình trạng tổn thương ruột.

Hai nguyên nhân quan trọng nhất gây nên tình trạng tổn thương tại ruột non nên được xem xét đến:

  • Dùng thuốc kháng sinh lặp đi lặp lại, trong thời gian dài (nhiều năm), dẫn đến mất đi hệ vi khuẩn có lợi trong ruột.
  • Ăn những thực phẩm gây tổn thương niêm mạc ruột như bột mì chứa gluten trong thời gian dài. (Phần lớn bột mì trên thị trường hiện nay dùng để làm bánh mì, bánh bông lan, … đều chứa gluten).

4. LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM SOÁT TÌNH TRẠNG KHÔNG DUNG NẠP HISTAMIN?

  • Chế độ ăn gồm các loại thực phẩm có lượng histamine thấp. Nếu bạn đi theo con đường này, các tùy chọn menu của bạn khá hạn chế. Vì vậy, cần thận trọng tính toán, đảm bảo đủ dinh dưỡng để giữ sức khỏe tốt. Một cách lý tưởng để thiết kế chế độ ăn ít histamine của riêng bạn là chọn một hoặc hai bữa ăn chay, ngoài ra chỉ nên ăn thịt mới được giết mổ
  • Bổ sung các loại thực phẩm & thảo dược kháng lại histamine:
  • Tránh thực phẩm chứa lượng histamin cao hoặc thực phẩm kích thích cơ thể giải phóng histamin. Để kiểm soát tình trạng không dung nạp histamin, chủ yếu nên được thực hiện bằng cách loại bỏ một số thực phẩm histamine cao ra khỏi thực đơn và sau đó thêm từ từ, kiểm tra sự trở lại của các triệu chứng. Khi bạn tránh những thực phẩm chứa lượng lớn histamin thì hầu như bạn có thể ăn những loại thực phẩm còn lại mà không cần quá kiêng khem khắt khe.

LƯU Ý: LÚC NÀY HỆ MIỄN DỊCH CỰC KỲ NHẠY CẢM nên bất cứ sản phẩm nào bạn dùng đều phải đảm bảo:

  • Bổ sung sản phẩm tăng sức đề kháng & phục hồi lại niêm mạc ruột bị tổn thương;

** Lưu ý: Cat’s Claw chỉ là một trong những loại thảo dược có tính kháng viêm, được liệt kê vào bào viết này như một ví dụ điển hình. Có thể tham khảo thêm tại bài viết về các loại thảo dược kháng viêm trên website này.
  • Bổ sung Enzym DAO:

Hiện nay người ta bào chế enzym DAO từ chiết xuất protein thận heo. Đây là một loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ động vật. Liều dùng khoảng vài viên (tùy theo hướng dẫn của nhà sản xuất) và nhất thiết là phải uống từ 15 – 20 phút trước bữa ăn. Uống sớm quá hay trễ quá đều làm giảm tác động của nó trong việc phân hủy histamin. Enzym DAO phải hiện diện tại đúng thời điểm lượng histamine trong ruột bắt đầu tăng để nó có thể phân hủy lượng histamine này, trước khi lượng histamine ấy gây ra những phản ứng miễn dịch cho cơ thể, tạo nên các triệu chứng khó chịu như đã miêu tả ở đầu bài viết này,

Tuy nhiên sử dụng Enzym DAO không phải là biện pháp chữa khỏi tình trạng này. Nó chỉ giúp chúng ta trong cơn cấp bách chuẩn bị phải ăn món mà chúng ta biết là sẽ gây ra các phản ứng dị ứng cho chúng ta (và chúng ta không thể không ăn, chẳng hạn ở một buổi tiệc được mời đến, …). Không sử dụng thường xuyên vì cho dù bạn có cố gắng làm thế thì sớm muộn bạn cũng sẽ nhận ra cơ thể nhanh chóng thích nghi với loại thực phẩm bổ sung này và dần mất công dụng. Khi đó để có thể cảm nhận tác động của nó như ban đầu bạn sẽ phải tăng liều dùng lên.

Tuy nhiên, điều tối quan trọng cần phải lưu ý đó là SỬ DỤNG ENZYME DAO KHÔNG THỂ CHỮA KHỎI NGUYÊN NHÂN GỐC RỄ CỦA TÌNH TRẠNG KHÔNG DUNG NẠP HISTAMIN.

  • Tập yoga để tăng năng lượng:

Hãy nhớ một điều quan trọng: ăn uống vừa cung cấp dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể nhưng cũng chính việc tiêu hóa thức ăn đòi hỏi cơ thể tiêu tốn năng lượng. Do vậy, cơ thể càng có dồi dào năng lượng thì việc tiêu hóa thức ăn cũng sẽ diễn ra tốt hơn.

Yoga là một bộ môn tập luyện tăng năng lượng để cơ thể tiêu hóa thức ăn và chuyển hóa các chất dinh dưỡng, đồng thời tăng sức mạnh tinh thần để bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này. HÃY TẬP YOGA 1 GIỜ/ NGÀY, 3 NGÀY/ TUẦN.

  • Nhịn ăn bữa sáng & kết thúc ăn chiều lúc 5h để hệ tiêu hóa nghỉ ngơi và phục hồi.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn: nhịn ăn bữa sáng & kết thúc ăn chiều lúc 5h để hệ tiêu hóa nghỉ ngơi và phục hồi. Trong trường hợp nếu tình trạng không dung nạp histamine quá nặng tại một thời điểm, thì nên nhịn ăn gián đoạn dài hơn ví dụ như chỉ ăn duy nhất bữa trưa trong một ngày.

5. KHI NÀO TÔI KHỎI BỆNH?

Tình trạng không dung nạp histamine không phải là tình trạng bạn bị sau một đêm, mà nó đã âm thầm được hình thành trong một thời gian dài. Vì vậy để tình trạng này kết thúc thì cũng cần một thời gian dài, không thể chấm dứt nhanh chóng được. Việc này đòi hỏi một chế độ ăn uống, tập luyện nghiêm túc và tinh thần kiên trì, bền bỉ.

6. KẾT LUẬN:

Có thông tin cho rằng tình trạng không dung nạp histamine là không thể trị khỏi hoàn toàn. Tôi cho rằng điều này không đúng. Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta cần thay đổi cách nhìn về tình trạng này.

Theo thời gian, cơ thể chúng ta bị lão hóa và mọi hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể chắc chắn không còn linh hoạt như xưa, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Để tiêu hóa một thức ăn nào đó, hệ tiêu hóa của chúng ta phải trải qua hàng loạt các phản ứng vật lý, hóa sinh phức tạp đòi hỏi sự tham gia của các enzyme tiêu hóa. Hiện nay nguồn thức ăn của con người chúng ta đã không còn thuần khiết như xưa nếu xét về khía cạnh ô nhiễm nguồn nước, đất đai và không khí cũng như tình trạng sử dụng các chất hóa học và công nghệ biến đổi gen. Ngoài ra, khi đời sống phát triển, chúng ta nạp vào cơ thể một lượng thức ăn nhiều hơn ngày xưa rất nhiều, chúng ta còn có sở thích ăn các thực phẩm từ một nơi xa xôi được nhập đến thay vì sử dụng các sản phẩm địa phương và nhìn chung con người ngày càng ăn uống vô cùng đa dạng, nhiều chủng loại thực phẩm, đặc sản khác nhau.

Để thích nghi với lối sống này, trong những năm tháng tuổi trẻ còn nhiều sức lực, cơ thể chúng ta, mà cụ thể là hệ tiêu hóa, phải làm việc cật lực, huy động tối đa các enzyme để có thể giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các thực phẩm chúng ta ăn. Ấy thế mà, chúng ta còn tiếp tục làm hao mòn hệ tiêu hóa của mình bằng việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm vô tội vạ. Do đó, như một hệ quả của một cỗ máy phải làm việc quá mức, hệ tiêu hóa của con người dần trở nên ì ạch, chậm chạp, không còn tích cực tiết ra được các enzyme như xưa trong khi chúng ta thì vẫn vô tư ăn uống mọi thứ mình thích. Theo thời gian, các chất từ thực phẩm cần được enzyme phân hủy có xu hướng tích tụ lại như một cái xô đầy nước. Đến một lúc, khi cái xô ấy quá đầy thì chỉ cần một lượng chất nhỏ từ thực phẩm xuất hiện mà không được phân hủy hợp lý, nước từ trong xô sẽ tràn ra và từ đó mọi triệu chứng miễn dịch bắt đầu.

Vì thế, những phương pháp đã nêu trên sẽ giúp cho bạn tháo bớt nước trong cái xô đầy (tức là tháo bớt đi lượng histamine tích tụ trong cơ thể). Nếu bạn kiên trì thực hiện chế độ nêu trên trong một thời gian (ít nhất là từ 1-2 năm) và sau đó thử lại các thực phẩm thời gian qua mình đã kiêng cử, bạn sẽ nhận thấy những phản ứng dị ứng trước kia đã giảm đi đáng kể. Nhưng nếu bạn quên mất rằng cơ thể của mình đã không còn khả năng vận hành như những ngày còn bé, còn trẻ và quay trở lại ăn uống vô tội vạ như xưa thì chẳng khác nào bạn lại tiếp tục làm đầy cái xô mà thời gian qua bạn đã nỗ lực tháo bớt nước đi và sớm muộn bạn cũng quay lại tình trạng không dung nạp histamine như cũ. Đã đến lúc chúng ta cần thay thế khái niệm ‘lành bệnh hoàn toàn’ bằng khái niệm ‘duy trì sự khỏe mạnh, cân bằng ổn định theo thời gian’. Đó mới chính là câu trả lời cho rất nhiều vấn đề bệnh tật nan giải của con người thời hiện đại.

Bài viết được đề xuất